ชวนมาดูมะพร้าวกะทิ หอม มัน กินเพลิน

มะพร้าวนั้นเป็นผลไม้ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน สามารถำนมาประกอบอาหาร หรือทำขนมหวานได้หลายเมนู รวมไปถึงใช้เ)นของใช้ก็ได้ มะพร้าวยังสามารถแปรรูปเป็นกะทิ ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเมนูอาหารที่ใช้กะทิเป็นหลัก เพื่อเพิ่มความหอม มัน และกลมกล่อมให้กับอาหาร เช่น แกงเขียวหวาน แกงเผ็ด เป็นต้น สำหรับน้ำมะพร้าวแล้วถือว่าเป็นผลไม้ที่เมื่อดื่มแล้วจะรู้สึกสดชื่น คลายร้อนได้เลย นอกจากนี้แล้วยังมีมะพร้าวกะทิ ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยลอง วันนี้เราไปดูกันดีกว่าว่ามะพร้าวกะทินั้นเป็นแบบไหน และมีวิธีทานอย่างไร

มะพร้าวกะทิคืออะไร 

“มะพร้าวกะทิ”  คือ มะพร้าวที่มีเนื้อในผลหนา 2-3 ซม. อ่อนนิ่ม เนื้อฟูคล้ายผิวมะกรูด น้ำในผลมีน้อย ลักษณะข้นเหนียว รสชาติเนื้อนั้น หวานมัน หอมมาก นิยมรับประทานกันสด ๆ หรือคู่กับน้ำเชื่อม “มะพร้าวกะทิ” หาทานยาก นานๆ จะพบในทะลายมะพร้าวพันธุ์ปกติบางต้นเท่านั้น เช่นใน 10 ผล  จะพบมะพร้าวกะทิ 1 หรือ 2 ผล สังเกตง่ายๆ ลูกมะพร้าวอายุ 11-12 เดือน ถ้าเป็นมะพร้าวกะทิ ให้ลองเขย่าจะไม่ได้ยินเสียงของน้ำข้างใน แต่ถ้าเป็นมะพร้าวแก่พร้อมแกง เขย่าแล้วจะได้ยินเสียงคลอนน้ำ เนื้อมะพร้าวกะทิมีเส้นใยอาหารสูง ดีกับระบบขับถ่าย มีไขมันต่ำ และมีกรดลอริกสูงถึง 46% มะพร้าวกะทิ ไม่ได้หาทานกันง่ายๆ แต่ถ้ามีโอกาสได้ลองก็ไม่อยากให้พลาด

ประโยชน์มะพร้าวกะทิ

  1. กรดลอริก (Lauric Acid) เป็นกรดไขมันอิ่มตัว ช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) ในเลือด ป้องกันการเกิดภาวะหลอดเลือดแข็ง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด
  2. สารต้านอนุมูลอิสระและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม แมงกานีส ธาตุเหล็ก ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของเซลล์ในร่างกาย กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ ป้องการการติดเชื้อต่างๆ และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
  3. ไขมันอิ่มตัว ช่วยเรื่องการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกาย ช่วยเผาผลาญไขมัน ดังนั้นการรับประทานมะพร้าวจึงเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักได้
  4. ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย
  5. เนื้อและน้ำมะพร้าวมี วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับร่างกายครบท้วน ไม่ว่าจะเป็น วิตามินซี วิตามินบี กรดอะมิโน ธาตุแคลเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุโพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และ  ยังมีไขมันที่เป็นประโยชน์  ต่อร่างกายอีกด้วย ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมได้ภายใน 5 นาที

จะเห็นได้ว่ามะพร้าวกะทินั้นเป็นผลไม้ที่ให้ประโยชน์กับร่างกายมากมาย ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ และยังสามารถช่วยเรื่องการควบคุมน้ำหนัก หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ถ้าถามว่าจะหาซื้อมะพร้าวกะทิได้ที่ไหน ขอแนะนำให้เข้าไปที่ Lazada มีผู้จำหน่ายมะพร้าวกะทิอยู่หลายเจ้าเลย สนใจเจ้าไหนก็ทักสอบถามกันได้